รู้หรือไม่? เลือกกระเบื้องต้องดูค่า R

Last updated: 17 พ.ย. 2566  |  268 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ เลือกกระเบื้องต้องดูค่า R

เคยสังเกตหรือสงสัยกันมั้ยว่าทำไมเวลาเดินบนกระเบื้องบางครั้งก็รู้สึกลื่นจนหัวเกือบทิ่ม บ้างก็รู้สึกถึงความฝืดด้านของพื้นกระเบื้อง นั่นเป็นเพราะกระเบื้องมีสิ่งที่เรียกว่า “ค่า R” เป็นตัวกำหนดความสามารถในการกันลื่นและความเหมาะสมในการนำไปใช้งาน เช่นนั้นเพื่อไม่ให้ใช้งานกระเบื้องผิดประเภทและเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม ก่อนจะเลือกใช้กระเบื้องทุกครั้งต้องดูค่า R ซึ่ง MAZ จะพาไปทำความรู้จักว่าค่า R คืออะไร?


ค่า R คืออะไร?
ค่า R (Slip Resistance Rating) คือ ค่ากันลื่นที่ได้มาจากการทดสอบ Ramp Test ซึ่งเป็นการทดสอบหาความหนืดของกระเบื้องบนความชัน โดยมาตรฐานวัดความกันลื่นแบ่งตามช่วงขององศาที่ต่างกันและค่ากันลื่นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ยิ่งตัวเลขที่ทดสอบออกมาสูง ค่ากันลื่นก็จะยิ่งสูงตาม ทั้งนี้ค่า R แบ่งออกเป็น 5 ระดับ เริ่มตั้งแต่ R9 ถึง R13

 

ระดับค่า R และความเหมาะสมในการใช้งาน

ค่ากันลื่นระดับ R9

ค่ากันลื่นระดับ R9 นับเป็นค่ากันลื่นเริ่มต้น มีระดับความลาดชันอยู่ที่ระดับ 3-10 องศา โดยพื้นระดับนี้จะมีพื้นผิวกระเบื้องที่ค่อนข้างลื่นและมันวาว  สะท้อนเงากับแสงแดด เหมาะนำไปใช้กับพื้นที่แห้งสนิท ไม่เปียกหรือโดนน้ำ เช่น การปูพื้นภายในบ้าน อย่างบริเวณห้องนอน ห้องโถง ห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร เป็นต้น

 

ค่ากันลื่นระดับ R10

ค่ากันลื่นระดับ R10 มีความลาดชันอยู่ที่ 10-19 องศา พื้นกระเบื้องจะยังคงมีความลื่นของพื้นกระเบื้องแต่น้อยกว่าของ R9 มีการเพิ่มความหนืดของพื้นผิวเข้ามา กระเบื้องยางระดับนี้เหมาะนำไปใช้บริเวณที่กึ่งเปียกกึ่งแห้ง ไม่ลื่นมากแต่ก็ไม่ฝืดจนเกินไป เวลาพื้นเปียกก็เดินได้โดยไม่ลื่นล้ม อาทิ ห้องน้ำ ห้องซักผ้า ห้องล้างจาน ที่จอดรถ ที่ลาดชันนอกตัวบ้าน เป็นต้น

 

ค่ากันลื่นระดับ R11

ค่ากันลื่นระดับ R11 มีความลาดชันในระดับ 19-27 องศา เหมาะกับบริเวณที่เปียกน้ำ โดนน้ำเป็นประจำ อยู่ภายนอกตัวบ้านหรือตัวอาคาร เช่น บริเวณทางเดินด้านนอก ที่จอดรถนอกอาคาร พื้นห้องน้ำผู้สูงอายุ เป็นต้น

 

ค่ากันลื่นระดับ R12

ค่ากันลื่นระดับ R12 มีค่าความลาดชัน 27-35 องศา กระเบื้องที่มีค่า R ระดับนี้จะมีความต้านทานและกันลื่นได้สูง ควรปูบริเวณพื้นภายนอกที่มีความลาดเอียงมาก เช่น บริเวณห้องครัวที่มีคราบไขมัน บริเวณสระว่ายน้ำ ลานกลางแจ้ง เป็นต้น

 

ค่ากันลื่นระดับ R13

ค่ากันลื่นระดับ R13 มีค่าความลาดชันมากกว่า 35 องศา เป็นกระเบื้องที่มีความหยาบมากที่สุด มีลักษณะพื้นผิวขรุขระทำให้ไม่เกิดการลื่นไหล เหมาะกับพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง พื้นที่ที่มีคราบไขมันและความมัน

ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีวัสดุตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์

 

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/lvt3mm


อ้างอิง
https://shorturl.at/bpwEF
https://www.adecor.co.th/blog/r-value-tiles
https://wdc.co.th/slip-resistance-rating-1/
https://www.wazzadu.com/article/4374

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้