แนะนำ ขั้นตอนการติดตั้งกระเบื้องยางแบบทากาว

Last updated: 17 พ.ย. 2566  |  274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขั้นตอนการติดตั้งกระเบื้องยางแบบทากาว

การติดตั้งกระเบื้องยางที่ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากจะทำให้กระเบื้องยางของคุณใช้ได้ไม่นานแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นยังจะเสียทั้งเวลาและงบประมาณจำนวนมากไปกับการรื้อถอน ปรับพื้น และซื้อกระเบื้องยางใหม่เพราะกระเบื้องยางบางประเภทก็ไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ MAZ จึงอยากแนะนำขั้นตอนการปูกระเบื้องยางแบบทากาว เพื่อช่วยให้คุณติดตั้งกระเบื้องยางอย่างถูกวิธี

 

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนทำการติดตั้งกระเบื้องยาง

ปรับพื้นให้เรียบก่อนติดตั้ง

1. ปรับพื้นห้องให้เรียบเสมอกัน เพื่อป้องกันความเสียหายจากการปูกระเบื้องยางแล้วพื้นเป็นสันคลื่น เนื่องจากพื้นเรียบไม่ได้ระดับ อย่างไรก็ตามหากพื้นเดิมเรียบอยู่แล้วสามารถปูกระเบื้องยางทับได้เลย แต่ถ้าไม่เรียบให้ดูว่าพื้นเดิมเป็นพื้นแบบไหน ถ้าเป็นพื้นกระเบื้องหรือพื้นที่ไม่เรียบให้ปรับพื้นด้วยปูนซีเมนต์ และหากเป็นพื้นประเภทลามิเนต พื้นปาร์เก้ เป็นต้น ให้รื้อพื้นเก่าออกให้หมดก่อนแล้วค่อยปรับพื้นด้วยปูน

2. ทำความสะอาดบริเวณพื้น ที่จะปูให้ปราศจากฝุ่นละอองและเศษขยะ เพราะหากสะอาดไม่เพียงพอพื้นกระเบื้องยางอาจไม่ยึดติดกับกาว เมื่อเวลาผ่านไปกระเบื้องยางอาจหลุดลอกในภายหลังได้

 

วัดขนาดและพื้นที่ห้อง

3. วัดขนาดและพื้นที่ห้อง เพื่อคำนวณจำนวนกระเบื้องยางที่จะต้องใช้ให้พอดีกับห้องหรือพื้นที่ หลังจากนั้นจึงจะสามารถคำนวณจำนวนกาว ที่จะใช้ในการติดตั้งกระเบื้องยางได้


อุปกรณ์ในการติดตั้ง
1. กระเบื้องยาง
2. กาวกระเบื้องยาง
3. เกรียงเหล็ก
4. ไม้ฉาก
5. ไม้บรรทัดวัดระดับน้ำ
6. คัตเตอร์
7. ดินสอ
8. กาวตะปู

 

ขั้นตอนการติดตั้งกระเบื้องยาง “แบบทากาว”
1. ปูกระเบื้องจากมุมห้องโดยเริ่มปูชิดผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่งของห้อง

2. คนกาวในถังให้เข้ากัน เทกาวสำหรับติดตั้งกระเบื้องยางลงพื้นประมาณ 1-2 แถว หรือครั้งละประมาณ 1-2 กิโลกรัม โดยใช้เกรียงปาดกาวให้เรียบเสมอและอยู่ในระดับเดียวกัน จากนั้นพักกาวไว้ประมาณ 20-30 นาที ให้กาวหมาดๆ ค่อยเริ่มติดตั้งกระเบื้องยาง

ใช้เกรียงปาดกาวให้เรียบเสมอและอยู่ในระดับเดียวกัน

 

3. ปูกระเบื้องยางทีละแถวตามแนวยาวของกระเบื้องยางจนครบแถวแรก ขณะที่ปูให้ใช้ไม้บรรทัดวัดระดับน้ำวัดไปด้วย และหากพื้นในแถวแรกปูไม่พอดีกันให้เอากระเบื้องยางอีกแผ่นไปทาบให้พอดีช่องนั้น แล้วใช้ดินสอมาร์คจุดไว้ในกรณีไม่มั่นใจว่าจะตัดตรงหรือไม่ จากนั้นใช้ไม้ฉากหรือไม้บรรทัดทาบทับสัญลักษณ์ที่ขีดไว้แล้วใช้คัตเตอร์ตัดกระเบื้องยางตามรอยที่ทำไว้ ก็จะได้กระเบื้องยางแผ่นที่พอดีกัน สามารถนำไปติดตั้งได้เลย

ตัดกระเบื้องที่เศษ

 

4. เมื่อปูกระเบื้องแถวแรกเสร็จ ในแถวถัดไปให้ทำเหมือนข้อ 3 ไปเรื่อยๆ จนปูกระเบื้องยางครบเต็มพื้นที่ที่ต้องการ ซึ่งหากระหว่างการติดตั้งมีกาวปลิ้นออกมาให้ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าชุบน้ำเล็กน้อยเช็ดบริเวณดังกล่าว

ทำความสะอาดกาวที่ปลิ้นออกมา

 

5. เก็บความเรียบร้อยบริเวณขอบกระเบื้องยาง โดยการใช้ตัวจบอย่างบัวปิดขอบกระเบื้องยางและผนัง ในส่วนของรอยต่อของบัวเชิงผนังหากเป็นมุมเสาหรือมุมห้องให้ตัดบัวทำมุม 45 องศา เอามาต่อกัน จากนั้นก็ใช้กาวตะปูยาแนวตามขอบบัวให้เรียบร้อย

ใช้กาวตะปูปิดขอบตัวจบ

 

หลังการติดตั้งกระเบื้องยางแบบทากาว
หลังติดตั้งกระเบื้องยางเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีข้อแนะนำว่าควรพักพื้นกระเบื้องยางไว้อย่างน้อย 2-3 วันเป็นอย่างต่ำ เพื่อให้แน่ใจว่ากระเบื้องยางติดแน่น แล้วค่อยทำความสะอาดหรือเข้าไปใช้งาน

ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีวัสดุตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์

 

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/spc


อ้างอิง                                                        
https://shorturl.at/ewFJ8
https://shorturl.at/hjuW4
https://shorturl.at/ABEIN
https://smartbuilts.com/flooring/rubber-tiles-by-yourself/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้