ยืดอายุการใช้งาน “กระเบื้องยาง” ด้วยการดูแลรักษาและการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

Last updated: 17 พ.ย. 2566  |  944 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยืดอายุการใช้งาน “กระเบื้องยาง” ด้วยการดูแลรักษาและการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

การทำความสะอาดพื้นบ้านถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากจะทำให้บ้านสะอาดน่าอยู่แล้ว ยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของพื้นอีกด้วย ทั้งนี้การทำความสะอาดพื้นแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกัน อย่างพื้นกระเบื้องยางเองก็มีวิธีทำความสะอาดที่มีความเฉพาะ อย่างไรก็ตามเมื่อทำความสะอาดพื้นก็ต้องทำอย่างถูกต้องด้วย ไม่อย่างนั้นแทนที่จะเป็นการดูแลพื้นอาจกลายเป็นการทำลายพื้นได้ ซึ่ง MAZ จะมาบอกวิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยางให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

 

การทำความสะอาดกระเบื้องยาง
 ปัดกวาดหรือดูดฝุ่นทำความสะอาด

 

1. หมั่นทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยางด้วยการปัดกวาด ดูดฝุ่น เช็ดถูเป็นประจำ
2. ให้ใช้น้ำสะอาด น้ำสะอาดผสมสบู่ หรือน้ำยาอ่อนๆ ในการทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยาง
3. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตร ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี เพราะสารเคมีบางชนิดมีฤทธิ์กัดกร่อนพื้นผิวกระเบื้องยางและทำให้กระเบื้องยางเป็นด่างได้
4. การทำความสะอาดควรแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือการทำความสะอาดแบบประจำวันและแบบประจำเดือน ดังนี้
         การทำความสะอาดประจำวัน เป็นการทำความสะอาดธรรมดาทั่วไป สำหรับการกำจัดคราบที่ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ได้ฝังลึก
         การทำความสะอาดประจำเดือน คือการทำความสะอาดที่นานๆ ทำครั้งหนึ่ง โดยจะเน้นการกำจัดคราบที่ฝังลึกและเน้นจุดที่ทำความสะอาดได้ยาก ซึ่งในการกำจัดคราบฝังลึก มีวิธีการจัดการ 5 อย่าง ดังต่อไปนี้
                          1) คราบฝังลึก สำหรับการกำจัดคราบฝังลึก ให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาขัดเงาชนิดครีมเหลวมาเช็ดทำความสะอาด
                          2) คราบจากสีน้ำ ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดออกได้
                          3) คราบสีน้ำมัน ให้ใช้น้ำยาขัดเงาแบบครีมเนื้อแข็งและใช้แผ่นใยขัดโลหะช่วยขจัดคราบออกได้
                          4) รอยถลอกหรือรอยส้นรองเท้า ให้ใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำมันสนเช็ดทำความสะอาด แต่หากเป็นรอยลึกมากร่องรอยจะไม่หายไป ทำได้เพียงขจัดคราบสกปรกเท่านั้น
                          5) รอยไหม้ต่างๆ สามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้กระดาษทรายเนื้อละเอียดค่อยๆ ขัด จะช่วยให้ร่องรอยดังกล่าวดีขึ้น
5. เมื่อเกิดคราบสกปรก หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดคราบต่างๆ หกบนพื้นควรทำความสะอาดทันที ไม่ควรรอนาน เพราะคราบดังกล่าวอาจซึมลงไปกับพื้น ซึ่งจะทำให้ทำความสะอาดได้ยาก ดังนั้นควรทำความสะอาดก่อนคราบจะฝังลึก อย่างไรก็ตามเริ่มแรกให้ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า แต่หากไม่ได้ผลให้ใช้น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำผสมผงซักฟอกขจัดคราบออก

 

การดูแลรักษากระเบื้องยาง

ป้องกันสิ่งสกปรกด้วยพรมเช็ดเท้า

1. ป้องกันสิ่งสกปรกเบื้องต้นด้วยพรมเช็ดเท้า พรมเช็ดเท้าถือเป็นปราการด่านแรกที่จะมาช่วยดักฝุ่นที่เท้าก่อนที่จะสัมผัสกับพื้นกระเบื้องยาง เศษดิน เศษฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้อย่ามองข้ามเด็ดขาดเพราะเป็นตัวทำลายพื้นกระเบื้องยางอันดับต้นๆ ที่ก่อให้เกิดรอยขีดข่วนขนาดเล็กจำนวนมาก

 

ยกสิ่งของแทนการลาก

2. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดรอยขีดข่วนบนผิวกระเบื้องยาง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้หาทางป้องกันอย่างถูกวิธี โดยให้เกิดความเสียหายต่อพื้นผิวกระเบื้องยางน้อยที่สุด เช่น การใส่ตัวเลื่อนใต้ฐานเฟอร์นิเจอร์ การยกสิ่งของแทนการลาก การไม่ลากของหรือวัตถุที่มีน้ำหนักมากบนพื้นกระเบื้องยางโดยตรง เป็นต้น

3. ไม่แนะนำให้ขัด Wax หรือเคลือบเงาที่พื้นผิว เพราะกระเบื้องยางมีการเคลือบผิวป้องกันในโครงสร้างชั้นต่างๆ อยู่แล้ว ฉะนั้นการขัด Wax หรือเคลือบเงาที่มีสารเคมีอาจทำลายหน้าผิวกระเบื้องยางรวมไปถึงชั้นเคลือบต่างๆ ของกระเบื้องยางได้

 

การติดม่านกันแดด

4. ห้องที่มีกระจกล้อมรอบหรือหน้าต่างกระจกเยอะ ควรระมัดระวังพื้นกระเบื้องยางเป็นพิเศษ เนื่องจากความร้อนจากแสงแดดจะส่องโดนพื้นโดยตรง ส่งผลให้พื้นกระเบื้องยางมีอุณหภูมิสูงขึ้นและได้รับความเสียหายเนื่องจากการหดและขยายตัว นอกจากนี้แสงอาทิตย์ยังทำให้กระเบื้องยางสีซีดลง ซึ่งทั้งหมดเป็นการลดอายุการใช้งานของกระเบื้องยางให้สั้นลงกว่าเดิม ทั้งนี้มีวิธีแก้ไข คือการคงอุณหภูมิของกระเบื้องยางไม่ให้สูงจนเกินไปด้วยการติดเครื่องปรับอากาศ การติดม่าน หรือฟิล์มกันแดด เป็นต้น

ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีวัสดุตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์

 

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/lvt3mm

 

อ้างอิง
https://shorturl.at/acLQ6
https://shorturl.at/gvDR2
https://shorturl.at/hCDSW

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้