วิธีติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์

Last updated: 3 พ.ค. 2567  |  147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์

การติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์เป็นการติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อค ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับการติดตั้งกระเบื้องยางคลิกล็อค อย่างไรก็ตามพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์อาจมีรายละเอียดบางประการที่แตกต่างออกไป MAZ จึงจะพาไปดูวิธีติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

อุปกรณ์ในการติดตั้ง

  • พื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์
  • แผ่นโฟมรองพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์
  • บัวเชิงผนัง
  • ค้อนยาง
  • ดินสอ
  • ตลับเมตร หรือไม้บรรทัด
  • เลื่อยวงเดือน
  • ลิ่มเว้นระหว่างพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์และผนัง

ก่อนการติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์

  • เตรียมพื้นให้พร้อมก่อนการติดตั้ง โดยพื้นที่จะปูไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์ลงไป ต้องเป็นพื้นที่เรียบเสมอกันเท่านั้น ซึ่งหากพื้นเดิมไม่สม่ำเสมอกัน จำเป็นต้องปรับพื้นด้วยคอนกรีตขัดเรียบ จากนั้นพักพื้นไว้อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง หรือจนมั่นใจว่าพื้นแห้งสนิท และถ้าพื้นเดิมมีการติดตั้งด้วยวัสดุอื่นอยู่แล้ว ควรรื้อพื้นเดิมออกให้หมด และทำการปรับสภาพพื้นให้เหมาะสมสำหรับการติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์ อย่างไรก็ตามหากเป็นพื้นกระเบื้องสามารถปูทับลงพื้นเดิมได้เลย
  • ทำความสะอาดพื้นให้ปราศจากเศษขยะ หรือเศษวัสดุ เพราะจะส่งผลเสียต่อพื้นใหม่ที่ปูทับลงไป ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความสะอาด พื้นที่ไม่สม่ำเสมอกัน เป็นต้น
  • ตรวจสอบคุณภาพของไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์ เนื่องจากในกระบวนการผลิตมีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ เพื่อความสะดวกในการติดตั้งและไม่ต้องมาแก้ไขในภายหลัง จึงต้องมีการตรวจสอบตั้งแต่ขนาด สี และลวดลาย ความสมบูรณ์ ซึ่งหากมีให้นำแยกออกจากกัน

ขั้นตอนการติดตั้งพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์

1. ปูแผ่นโฟมให้ทั่วพื้นที่ที่จะทำการติดตั้ง ซึ่งโฟมจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันเสียงและลดแรงกระแทก ช่วยให้เวลาเดินสัมผัสได้ถึงความนุ่มสบายเท้าและไม่เกิดเสียงดังรบกวน

ปูโฟมก่อนติดตั้ง

2. เริ่มปูพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์แผ่นแรกที่มุมห้อง ซึ่งถ้ามีด้านใดด้านหนึ่งของไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์ติดกับผนังให้นำลิ่มเว้นระหว่างพื้นไม้กับผนังเสมอ

ใช้ลิ่มเว้นระยะห่างระหว่างแผ่นไม้กับผนัง


3. แผ่นที่สองของแถวแรกให้นำด้านสั้นเอียงร่องเข้ากับแผ่นแรก แล้ววางแผ่นไม้ลงเบาๆ ส่วนแผ่นถัดไปให้ปูแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบแถวแรก และสามารถใช้ค้อนยางเคาะให้ไม้ทั้งสองแผ่นแนบสนิทกัน

เริ่มปูไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์แถวแรก
 ใช้ค้อนยางเคาะให้ไม้ทั้งสองแผ่นแนบสนิทกัน
4. เริ่มแถวที่สองด้วยการสอดด้านยาวของไม้แผ่นแรกเข้ากับด้านยาวของไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์แถวแรก ส่วนแผ่นถัดมาให้เอียงทำมุมและสอดเข้ากับด้านสั้นของพื้นไม้แผ่นก่อนหน้า จากนั้นถึงสอดด้านยาวเข้ากับแถวแรก โดยให้ติดตั้งในลักษณะนี้ต่อเนื่องจนเต็มพื้นที่ทุกตารางเมตร

เริ่มปูพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์แถวที่สอง

แผ่นถัดมาให้เอียงทำมุมและสอดเข้ากับด้านสั้นของพื้นไม้แผ่นก่อนหน้า
สอดด้านยาวเข้ากับแถวแรก
5. ในระหว่างการติดตั้ง หากพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์เหลือเศษหรือไม่พอดีกัน ให้วัดแผ่นไม้โดยใช้ไม้บรรทัดหรือตลับเมตร แล้วใช้ดินสอมาร์คจุดที่ต้องการตัด ก่อนนำแผ่นไม้ไปตัดด้วยเลื่อยวงเดือนถึงนำไปติดตั้งได้

เมื่อเหลือเศษให้วัดและตัดแผ่นไม้ให้พอดีกัน
6. เมื่อปูเสร็จหมดแล้ว ให้นำลิ่มที่สอดไว้ตั้งแต่ต้นออกให้หมด ติดตั้งบัวเชิงผนังเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อเก็บขอบความเรียบร้อยของงานให้ดูสวยงาม

ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีพื้นไม้ไฮบริดเอ็นจิเนียร์คุณภาพสูง หลายสี หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/hybrid-engineered

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้