ไม้เทียม WPC สุดยอดวัสดุตกแต่งบ้านแห่งยุค

Last updated: 14 ธ.ค. 2566  |  591 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้เทียม WPC สุดยอดวัสดุตกแต่งบ้านแห่งยุค

วัสดุตกแต่งบ้านที่ทดแทนไม้จริงที่วางขายตามท้องตลาดมีให้เลือกใช้นับไม่ถ้วน โดยวัสดุที่ได้รับความนิยมจนคนหันไปใช้ตามๆ กัน คือ “ไม้เทียม WPC” ซึ่งสำหรับคนที่อยู่ในวงการก่อสร้างหรือเคยใช้มาก่อนคงรู้จักวัสดุประเภทนี้เป็นอย่างดี ส่วนคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน แต่รู้สึกสนใจไม้เทียม WPC ขึ้นมา และอยากรู้ว่าวัสดุดังกล่าวมีดีอย่างไรถึงได้รับความนิยม MAZ ได้รวบรวมข้อมูลและพร้อมพาคุณไปรู้จักไม้เทียม WPC สุดยอดวัสดุตกแต่งบ้านแห่งยุค

 

ไม้เทียม WPC คืออะไร?

ไม้เทียม WPC มีชื่อเรียกหลายชื่อทั้งไม้สังเคราะห์ WPC, ไม้พลาสติก และ WPC หรือชื่อเต็มๆ คือ Wood Plastic Composite เป็นวัสดุก่อสร้างสำหรับตกแต่งที่อยู่อาศัย มีผงไม้และพลาสติกโพลีเมอร์ประเภทเทอร์โมพลาสติก (PVC, PE) เป็นส่วนประกอบ โดยก่อนจะได้วัสดุตกแต่งแห่งยุคที่เป็นไม้เทียม WPC ต้องผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน เริ่มจากการนำสารประกอบต่างๆ มาผสมกัน แล้วนำเข้าสู่กระบวนการขึ้นรูปด้วยการบีบ อัด รีด ให้ได้รูปทรงที่ต้องการ รวมทั้งการกำหนดสี ลวดลาย การขัด ปัดเสี้ยนให้มีผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง ด้วยกรรมวิธีสุดประณีตจึงได้วัสดุทดแทนที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่อยากใช้ไม้จริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ คลายความกังวลเรื่องอายุการใช้งานที่มักขึ้นอยู่กับเนื้อไม้ ผุกร่อนง่าย ไม่ทนแดดทนฝน สีซีดง่าย และการเผชิญปัญหาปลวกกัดแทะ อันเป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นเฉพาะตอนใช้ไม้จริง เห็นได้ชัดเลยว่าหากใช้ไม้ธรรมชาติ นอกจากจะต้องคอยระวังปัญหาดังกล่าว สิ่งที่ตามมาที่หลายคนลืมนึกถึง คือ การดูแลรักษาที่ยุ่งยากและซับซ้อนกว่าหลายเท่าตัว ดังนั้นการใช้ไม้สังเคราะห์ WPC จึงดีกว่าการใช้ไม้ที่ทำมาจากไม้ธรรมชาติ

 

ไม้เทียม WPC แบ่งตามลักษณะการใช้งานได้ 2 แบบ ดังนี้

พื้นไม้เทียม

1. พื้นไม้เทียม เป็นไม้เทียมที่ผลิตมาสำหรับงานพื้นโดยเฉพาะ ฉะนั้นจะมีความแข็งแรงทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก
ระแนงไม้เทียม

2. ระแนงไม้เทียม เป็นไม้เทียมประเภทระแนง แบ่งการใช้งานออกเป็น 3 รูปแบบหลัก ตามการใช้งาน คือ ระแนงไม้รั้ว ระแนงไม้ฝ้า ระแนงไม้ผนัง
ซึ่งนอกจากนำไม้เทียม WPC ไปตกแต่งบ้านยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น กระถางต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อาทิ โต๊ะ เก้าอี้ ม้านั่ง เป็นต้น

คุณสมบัติของไม้เทียม WPC 
  • ทนทานต่อสภาพอากาศ เนื่องจากเป็นวัสดุที่มาจากการสังเคราะห์ทางเคมี ทำให้สามารถกำหนดคุณสมบัติของไม้เทียม WPC ได้ เนื้อไม้พลาสติกจึงมีความแข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย เนื้อวัสดุเหนียวแน่น ส่งผลให้ไม้เทียม WPC ทนทานต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย ไม้เทียมจะโดนแดด โดนฝนก็ไม่หวั่น สีไม่ซีดง่าย แถมยังลดการเกิดเชื้อราอีกด้วย
  • กันสัตว์และแมลง การเปลี่ยนสถานะจากเนื้อไม้อย่างเดียว มาเป็นไม้ผสมพลาสติก ไม้เทียม WPC จึงไม่ได้รับผลกระทบจากปลวก หรือกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์และแมลง เพราะปลวกไม่สามารถกัดแทะได้เหมือนเดิม
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม้เทียม WPC ช่วยลดการใช้ทรัพยากรป่าไม้ และถึงแม้ว่าเป็นไม้สังเคราะห์มีส่วนผสมของสารเคมี แต่ไม่ส่งผลเสียต่อผู้ใช้งาน นอกจากนี้ไม้เทียมยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้ซ้ำได้ ดังนั้นไม้เทียม WPC จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
     
    ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีไม้เทียมคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์
 

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/wpclath
 
อ้างอิง
www.wazzadu.com/article/5278

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้