ไอเดียนำไม้ระแนง WPC ไปใช้งาน เนรมิตส่วนต่างๆ ของบ้านให้ดูดีมีสไตล์

Last updated: 26 ม.ค. 2567  |  4523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไอเดีย การใช้ไม้ระแนง WPC ตกแต่งบ้าน

ระแนงไม้เทียม WPC เป็นองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมที่สารพัดประโยชน์ ถูกนำมาสร้างสรรค์เพื่อการใช้งานทั้งในเชิงความงามและประโยชน์ใช้สอย ซึ่งระแนงไม้เทียม WPC ใช้ทำอะไรได้บ้างนั้น MAZ ได้รวบรวมแนวทางการใช้ระแนงไม้เทียม WPC ที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณเนรมิตส่วนต่างๆ ของบ้านได้ตามปรารถนา

 

ระแนงไม้เทียม WPC ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

ระแนงบังแดด

1. ระแนงบังแดด สำหรับประเทศไทยที่เป็นประเทศเมืองร้อน โครงสร้างของบ้านที่ไม่มีฟังก์ชันในการระบายความร้อนออกจากตัวบ้าน หรือสามารถลดการปะทะของแสงแดดที่ส่องเข้ามายังพื้นที่ภายในบ้าน ย่อมส่งผลให้บ้านร้อนอบอ้าว ซึ่งวิธียอดนิยมอย่างการติดตั้งเครื่องเครื่องปรับอากาศไม่ได้เป็นการแก้ไขระยะยาว อีกทั้งยังเป็นการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองและไม่เป็นมิตรกับโลก การติดตั้งระแนงไม้เทียม WPC เป็นการตอบโจทย์เจ้าของบ้านที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยป้องกันแสงแดดและทำให้บ้านมีอากาศถ่ายเทสะดวก อย่างไรก็ตามการใช้ระแนงไม้เทียมมีเรื่องของแสงอาทิตย์และกระแสลมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงต้องมีการวางแผนให้ดีก่อนทำการติดตั้งเพื่อไม่ให้การใช้ไม้ระแนง WPC นั้นสูญเปล่า

ระแนงพลางสายตา
 
2. ระแนงพลางสายตา นอกจากประโยชน์ด้านการบังแดดได้อย่างดีเยี่ยม ระแนงไม้เทียม WPC ยังใช้เป็นระแนงพลางสายตา เพื่อหลบหลีกจากสายตาคนภายนอกและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แก่เจ้าของบ้าน นิยมนำไปติดตั้งตรงจุดที่คนสามารถมองเข้ามาได้ง่าย ซึ่งก็อาจสร้างความไม่สบายใจให้แก่ผู้อยู่อาศัย อย่างบริเวณหน้าบ้านและชั้นสองของบ้าน หรือบางบ้านจะใช้เพื่อปิดบังส่วนที่รู้สึกว่าไม่สวยงาม อาทิ พื้นที่ซักล้าง ถังเก็บน้ำ เปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่น่ามองเหล่านั้นให้กลายเป็นจุดเด่นที่กลมกลืนไปกับทุกส่วนของบ้านได้อย่างแยบยล

 

ซุ้มระแนงกลางแจ้ง
 
3. ซุ้มระแนงกลางแจ้ง ไอเดียการใช้ไม้ระแนงเทียมสำหรับบ้านที่เหลือพื้นที่ว่าง หรือรู้สึกว่าพื้นที่เหล่านั้นโล่งจนเกินไป อยากจะได้มุมนั่งเล่นและพักผ่อนกลางแจ้งสักมุมที่สามารถบังแดดและให้ร่มเงา แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความปลอดโปร่งโล่งสบายจากลักษณะการใช้งานและการติดตั้งที่มีการเว้นช่องไฟของวัสดุแต่ละชิ้น รวมทั้งเปิดโล่งพื้นที่บางส่วนให้แสงและลมได้สัมผัสถึงกันและกัน สามารถดื่มด่ำกับธรรมชาติได้อย่างไม่รู้สึกเบื่อ จนอาจกลายเป็นมุมโปรดของใครหลายคน โดยส่วนใหญ่มักสร้างบนพื้นที่ว่างภายนอกบ้านอย่างหลังบ้าน ข้างบ้าน ภายในสวน ให้เป็นพื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง

 

หลังคาโรงจอดรถ-กันสาด


4. หลังคาโรงจอดรถ – กันสาด ควรเป็นพื้นที่ที่ต้องบังได้ทั้งแดดและฝน เพราะส่วนประกอบหรือชิ้นส่วนของรถยนต์ไม่ได้ทนทานต่อสภาพอากาศสุดขั้วที่ผกผันได้ตลอดเวลา ยิ่งไปกว่านั้นโรงจอดรถยังเป็นสถานที่ที่ไม่ควรมืดทึบและแสงก็ต้องสามารถผ่านเข้ามาพื้นที่ด้านในได้ ปัจจุบันคนจึงหันมาใช้ระแนงไม้เทียม WPC ประยุกต์เข้ากับแผ่นพลาสติกใสหรือวัสดุโปร่งแสงดังเช่นแผ่นใสโพลีคาร์บอเนตมาทำเป็นหลังคาโรงจอดรถและกันสาด ซึ่งได้ทั้งความสวยงามและฟังก์ชันที่ตอบสนองผู้ใช้งาน แต่มีข้อเสียในเรื่องของเสียง เนื่องจากเมื่อฝนตกกระทบกับแผ่นโพลีคาร์บอเนตจะเกิดเสียงดังที่อาจสร้างความรำคาญให้ผู้อยู่อาศัยได้

ระแนงปิดบ่อปลา - สระว่ายน้ำ
5. ระแนงปิดบ่อปลา - สระว่ายน้ำ บริเวณที่มีระดับน้ำสูงเป็นพื้นที่อันตรายสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก หากไม่ระวังมีโอกาสที่เด็กจะพลัดตกลงไป นอกเหนือจากการทำที่กั้น อีกทางเลือกหนึ่ง คือ การทำที่ครอบปิดบ่อหรือสระน้ำ ซึ่งการทำที่ครอบแบบนี้นอกจากเป็นการป้องกันยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอีกด้วย ดังนั้นวัสดุต้องมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรับน้ำหนักได้เช่นกัน ซึ่งวัสดุที่เหมาะอย่างยิ่งยวดในการนำมาทำที่เปิดและปิด คือ ระแนงไม้เทียม WPC ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่แตกหักง่าย โดยจะทำแบบเปิดปิดธรรมดาหรือแบบเลื่อนก็แล้วแต่ความสะดวกของผู้ใช้งาน อนึ่งหากทำเป็นระแนงปิดบ่อปลา ก็จะช่วยป้องกันสัตว์จำพวกงูหรือตัวเงินตัวทองเข้ามากินปลาในบ่ออีกด้วย

รั้วระแนง – ประตูบ้านแบบเลื่อน
6. รั้วระแนง – ประตูบ้านแบบเลื่อน แนวทางที่ได้รับการยอมรับในการนำระแนงไม้เทียมไปใช้งาน ที่คนสร้างบ้านต้องนึกถึงเป็นอันดับแรก สามารถนำมาประยุกต์กับงานรั้วได้ไม่ซ้ำ โดยเฉพาะการใช้เพื่อตกแต่งและปกป้องความเป็นส่วนตัวให้แก่เจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแนวตั้ง แนวนอน แนวเฉียง หรือแล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้งาน โดยไม่ต้องทำสีและลวดลาย ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการติดตั้งและการซ่อมบำรุงในอนาคต  

 

ระแนงกั้นโซน
7. ระแนงกั้นโซน - กั้นห้อง เป็นการจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นสัดส่วนแต่ยังมองเห็นกัน ด้วยระแนงไม้เทียม WPC ไม่ว่าจะเป็นโซนพักผ่อน โซนนั่งเล่น โซนทำงาน ให้แยกออกจากกันอย่างเป็นระเบียบแบบแผน บ้านจึงดูมีมิติมากกว่าการกั้นด้วยการก่อผนังทึบ มากไปกว่านั้นยังทำเป็นระแนงกั้นแบบเลื่อนที่สามารถเลือกส่วนที่อยากกั้นได้ ในบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กหรือมีพื้นที่จำกัด การใช้ไม้ระแนง WPC กั้นโซนต่างๆ จะช่วยให้ใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า


ระแนงตกแต่งให้ความสวยงาม 
8. ตกแต่งให้ความสวยงาม ส่วนที่เป็นฝ้าหรือผนังเป็นอีกจุดที่หากไม่มีการตกแต่งวัสดุใดๆ เข้าไป ก็เป็นเพียงฝ้าผนังเรียบๆ โล่งๆ ที่จืดชืด ไร้สีสันสัน ระแนงไม้เทียม WPC จะเพิ่มภาพลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกบ้านให้กลายเป็นจุดรวมสายตา อาทิ ผนังห้องนอน ผนังห้องรับแขก รวมไปถึงเพิ่มลูกเล่นให้ฝ้าเพดานโล่งๆ ด้วยเส้นสายของระแนงไม้เทียม WPC ที่มอบความละมุนและเรียบง่าย แต่กลับแฝงเสน่ห์อันน่าหลงไหลให้เจ้าของบ้านรู้สึกภูมิใจ

 

เฟอร์นิเจอร์จากไม้ระแนง 
9. เฟอร์นิเจอร์จากระแนงไม้เทียม ยุคนี้เฟอร์นิเจอร์ไม่ได้ทำมาจากไม้ธรรมชาติเท่านั้น ทว่าวัสดุอย่างระแนงไม้เทียมได้ถูกนำมาประยุกต์เป็นเฟอร์นิเจอร์หลากหลายประเภท เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวาง ม้านั่ง ที่นั่งชิงช้า เป็นต้น ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมชาติละม้ายคล้ายคลึงไม้จริง มีราคาถูกกว่า ใช้งานได้ยาวนาน คุ้มค่า เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องชำรุด เสียหาย ผุพังง่าย จะใช้ในร่มหรือกลางแจ้งก็ไม่เป็นปัญหา แถมโยกย้ายสะดวก จะวางตรงส่วนไหนของบ้านก็สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้งานได้ไม่ยาก
 
ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีไม้เทียมคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/wpclath

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้