เปรียบเทียบ “ไม้เทียม WPC” กับ “ไม้จริง” ต่างกันอย่างไร?

Last updated: 5 ก.พ. 2567  |  385 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้เทียม VS ไม้จริง ต่างกันอย่างไร?

“ไม้เทียม WPC” เป็นวัสดุที่มาแรงตีคู่มากับ “ไม้จริง” มานานหลายปี ซึ่งก็คาดเดาได้ไม่ยากว่าไม้เทียม WPC มีคุณสมบัติบางอย่างที่โดดเด่นออกมาจนเข้าตาคนในแวดวงการก่อสร้างและตกแต่งสิ่งปลูกสร้าง กระทั่งถูกเลือกนำไปสร้างสรรค์ตามสถาปัตยกรรมต่างๆ นับไม่ถ้วน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม้เทียมจะสามารถล้มวัสดุที่มีมาช้านานอย่างไม้จริงได้ เพราะมีคนส่วนใหญ่ที่ยังหลงใหลให้กับความเป็นธรรมชาติที่ไม่ว่าสิ่งใดก็ไม่สามารถทดแทนได้ แต่ก็ชวนสงสัยไม้น้อยว่าหากพื้นไม้ธรรมชาติดีจริงทำไมคนหันมาใช้ไม้เทียม MAZ จึงได้รวบรวมความแตกต่างระหว่าง “พื้นไม้เทียม WPC” กับ “ไม้จริง” มาให้คุณได้ดูพร้อมเปรียบเทียบไปด้วยกัน

 
ความแตกต่างระหว่าง “พื้นไม้เทียม” กับ “ไม้จริง”

ไม้เทียม WPC

ไม้จริงธรรมชาติ

1. โครงสร้างของเนื้อวัสดุ

  • ไม้เทียม WPC เกิดจากการนำผงไม้หรือใยไม้ผสมกับเทอร์โมพลาสติก (PVC,PE) ก่อนนำมาขึ้นรูปด้วยกรรมวิธี บดอัดผสมกัน อย่างไรก็ตามไม้สังเคราะห์ที่ได้จากกระบวนการผลิตดังกล่าวยังไม่สามารถสร้างให้เหมือนไม้จริง 100% แต่เมื่อเทียบกับบรรดาไม้เทียมที่ถูกวางจำหน่ายตามท้องตลาด ไม้เทียม WPC มีความคล้ายคลึงไม้ธรรมชาติมากที่สุด เนื้อไม้มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น แต่ในด้านความละเอียดยังมีน้อยกว่าไม้ธรรมชาติ
  • ไม้จริง มีเนื้อไม้ที่เกิดจากการถักทอของเนื้อเยื่อธรรมชาติจนกลายเป็นลำต้นของต้นไม้ ทำให้เนื้อไม้เกาะตัวกันเป็นเนื้อเดียวที่มีความแน่นละเอียดสูงที่แตกต่างกันไปตามชนิดของพันธุ์ไม้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ไม้จริงยังได้รับการยอมรับเสมอมา  

2. สีและลวดลาย
  • ไม้เทียม WPC เป็นวัสดุที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมา สามารถเลือกสีและลวดลายของไม้ได้ตามความชื่นชอบของตนเอง มีกระบวนการขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์อย่างเป็นแพทเทิร์น ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับไม้จริงในด้านความเป็นธรรมชาติยังมีสีและลวดลายที่ยังห่างชั้นจากไม้จริงอยู่มาก เนื่องจากเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตยังมีข้อจำกัดหลายประการด้วยกัน
  • ไม้จริง จะมีสีลวดลายที่เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยังไม่มีไม้เทียมชนิดไหนเลียนแบบได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นหากจะหาไม้เทียมที่มาทดแทนไม้จริงได้ก็มีเพียงวัสดุสังเคราะห์ที่คัดลอกได้เพียงบางส่วนโดยการคัดเลือกเอาคุณสมบัติเด่นๆ ของต้นแบบมาใช้ ในส่วนของสีของไม้จริงจะมีสีโดยธรรมชาติพื้นฐานของตัวไม้มาแล้ว ถ้าหากอยากได้สีที่แตกต่างไปจากเดิมสามารถทาสีหรือย้อมสีไม้ได้ ซึ่งจะเป็นการทำสีเพียงภายนอกเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเลือกใช้ไม้จริงแล้วก็ต้องทำใจเรื่องสีของไม้ที่อาจเกิดการหลุดลอกหรือสีซีดจางในภายหลัง

3. คุณสมบัติ

  • ไม้เทียม WPC กับไม้จริงต่างก็เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและทนทาน แต่เมื่อเทียบคุณสมบัติกันแล้ว ไม้เทียม WPC จะมีมากกว่าในแง่ของความทนทานต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เพราะมีส่วนผสมที่เป็นพลาสติก รวมไปถึงการใส่คุณสมบัติให้เหนือกว่าไม้จริงไม่ว่าจะเป็นสารที่ทำให้ไม้เทียม WPC สามารถรับมือกับสภาพอากาศ ทนแดด ทนฝน เชื้อรา ไม่ลามไฟ ไม่บวมน้ำ และปลวกไม่สามารถกินได้

4. ขนาด

  • ไม้เทียม WPC สามารถกำหนดทั้งความกว้าง ความยาว ความหนา ได้ตามความต้องการ ตามหน้างาน โดยส่วนใหญ่นิยมขนาด 2.5 – 3 เมตร หน้ากว้างมีตั้งแต่ 4 – 8 นิ้ว
  • ไม้จริง ยังมีข้อจำกัดในเรื่องขนาดของไม้ เพราะต้นไม้แต่ละต้นมีขนาดแตกต่างกัน หากจะใช้ไม้จำนวนมากต้องมั่นใจว่ามีไม้เพียงพอสำหรับการผลิตในขนาดที่เท่ากันและได้จำนวนที่ครบตามความต้องการ


5. ระยะเวลาการใช้งาน

  • ไม้เทียม WPC มีระยะเวลาในการใช้งานยาวนานมากถึง 20 ปี หรือมากกว่านั้นหากมีการดูแลรักษาอย่างดีเยี่ยม
  • ไม้จริง สามารถใช้งานได้ประมาณ 10 - 15 ปี หรือนานกว่านั้น แต่เนื้อไม้มักไปก่อนเวลา เนื่องจากมีปัจจัยภายนอกอย่างปลวกหรือสภาพอากาศ และอีกมากมาย ที่จะส่งผลให้อายุการใช้งานน้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งถ้าอยากให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้นต้องมีตัวช่วยเสริมอย่างการลงแว็กซ์หรือน้ำยาอื่นๆ ป้องกันในภายหลัง

6. การติดตั้ง
  • การติดตั้งไม่ว่าจะเป็นไม้เทียม WPC หรือไม้จริง ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ว่าจะนำไปใช้สอยเป็นส่วนไหน มีตั้งแต่ไม้พื้น ไม้ระแนง ไม้ฝ้าเพดาน ไม้ผนัง หรือเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งทั้งสองวัสดุมีลักษณะการติดตั้งเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในส่วนของอุปกรณ์ในการติดตั้ง เช่น หากใช้เป็นงานพื้น พื้นไม้เทียม WPC จะมีการใช้วัสดุเสริมอย่างไม้ตงและคลิปเข้ามาช่วยในการติดตั้ง แตกต่างจากพื้นไม้จริงที่สามารถติดตั้งได้ทันทีได้ตามความเหมาะสมและความเชี่ยวชาญของช่าง

7. การทำความสะอาดและดูแลรักษา
  • ไม้เทียม WPC สามารถใช้น้ำฉีดและแปรงขัดทำความสะอาดได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนในการทำความสะอาด เพราะอาจทำให้วัสดุได้รับความเสียหาย และหลังทำความสะอาดให้เช็ดให้แห้งทันที เพื่อเป็นการดูแลรักษาและยืดอายุการใช้งานพื้นไม้เทียมให้ยาวนาน
  • ไม้จริง ให้เริ่มจากการใช้ไม้กวาดปัดฝุ่นให้หมดก่อน ขั้นตอนต่อมาจึงใช้ผ้าชุบน้ำและบิดผ้าหมาดๆ เช็ด สามารถใช้น้ำยาได้แต่ต้องเป็นน้ำยาที่อ่อนโยนต่อพื้นไม้ ส่วนขั้นตอนสุดท้ายให้เช็ดด้วยผ้าแห้งให้พื้นแห้งสะอาด รวมไปถึงการลงแว็กซ์ขัดเงาเพื่อให้พื้นสวยเงางาม

8. การย่อยสลาย
  • ไม้เทียม WPC ไม่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นข้อเสียหนึ่งของพื้นไม้เทียม WPC การฝังกลบจึงเป็นวิธีเดียวในการกำจัด แต่ไม้เทียมสังเคราะห์ก็มีข้อดีคือสามารถนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้ซ้ำได้ จนถูกขนานนามว่าเป็นวัสดุที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”
  • ไม้จริง มีกระบวนการย่อยสลายทางชีวภาพ กล่าวคือสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ โดยไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมบนโลกไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง

 
9. ราคา

  • ไม้เทียม WPC จะมีราคาที่ถูกกว่าไม้ธรรมชาติ เพราะมีกำลังการผลิตมาก ความนิยมทำให้คนหันมาใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนหาซื้อได้ง่ายทั่วไป สวนทางกับไม้จริงที่นับวันยิ่งเริ่มหายาก โดยมีสาเหตุมาจากทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลายเพื่อตอบสนองการใช้งานของมนุษย์ กระทั่งเจริญเติบโตไม่ทันความต้องการที่ไม่เคยลดน้อยลง ดังนั้นหากใครที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก ลดการตัดไม้ทำลายป่า MAZ เชิญชวนให้เปลี่ยนมาใช้ “ไม้เทียม WPC” ทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ครบทุกความต้องการที่คุณตามหา


ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีไม้เทียมคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์


    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/wpcdecking

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้