ข้อดี-ข้อเสีย ไม้เทียม WPC รู้อย่างนี้ใช้ตั้งนานแล้ว

Last updated: 14 ธ.ค. 2566  |  2379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อดีและข้อเสียของไม้เทียม WPC

ไม่มีวัสดุก่อสร้างใดในโลกที่ดีที่สุดหรือแย่ที่สุด เพราะวัสดุแต่ละชิ้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานต่างจุดประสงค์ ต่างวาระ ดังนั้นก่อนนำวัสดุใดไปตกแต่งบ้านก็ต้องรู้จักข้อดีและข้อเสียเพื่อให้ได้วัสดุที่ตรงกับจุดประสงค์การใช้งานมากที่สุด โดยในครั้งที่แล้ว MAZ ได้พาไปรู้จักวัสดุอย่างไม้เทียม WPC ว่าคืออะไร? และคงมีหลายคนที่กำลังจดวัสดุชนิดนี้ไว้ในรายการไอเทมตกแต่งบ้านที่ต้องมีให้ได้ แต่อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าจะซื้อของสักชิ้นก็ต้องรู้ข้อดีและข้อเสียก่อน MAZ จึงพาไปดูข้อดีและข้อเสียของไม้เทียม WPC ที่หากคุณรู้อย่างนี้ใช้ไปตั้งนานแล้ว

 

ข้อดีและข้อเสียไม้เทียม WPC

 

ข้อดีของไม้เทียม WPC
1. มีความหลากหลาย ถ้าจะถามว่าอะไรคือจุดเด่นของไม้เทียม WPC ก็คงจะเป็นความหลากหลายของสี ลวดลาย Texture ขนาด ที่มีให้เลือกสรรอย่างไม่จำกัด ให้เข้ากับความต้องการของเจ้าของบ้านทุกรูปแบบ
2. วัสดุแข็งแรง ไม้เทียม WPC ทำมาจากไม้และพลาสติกผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น เนื้อไม้จึงมีทั้งความเหนียวแน่น ทนทานต่อแรงกระแทก ไม่แตกหักง่ายจากพลาสติก และได้ความแข็งแรง ทนทานจากไม้
3. ทนทานสภาพอากาศ ไม้สังเคราะห์ WPC มีการผสมสารเพื่อป้องกัน ให้สามารถทนแดดทนฝนได้ สีไม้จึงไม่ซีดง่าย
4. ไม่บวมน้ำ ไม่ลามไฟ เพิ่มความพิเศษให้ไม้เทียม WPC ด้วยการออกแบบให้วัสดุไม่เป็นเชื้อเพลิงเมื่อมีเหตุเพลิงไหม้ อีกทั้งไม่บวมน้ำเมื่อเกิดน้ำท่วมขังหรือโดนน้ำ ซึ่งเป็นการป้องกันเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ในอนาคตตั้งแต่เนิ่นๆ
5. หมดปัญหาเชื้อรา ด้วยสภาพอากาศประเทศไทยที่เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ส่งผลให้เกิดความชื้นในอากาศ ดังนั้นเมื่อไม้จริงเจอความชื้นจึงมักเกิดเชื้อราฝังลึกไปกับเนื้อไม้ แต่ถ้าหากเลือกติดตั้งไม้เทียมก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเชื้อราอีกต่อไป อย่างไรก็ตามความทนทานต่อความชื้นขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของไม้และพลาสติกที่เป็นส่วนประกอบหลัก
6. กันปลวกและแมลง ไม้เทียมไม่ใช่วัสดุธรรมชาติ 100% จึงไร้ปัญหาเรื่องปลวกกิน ปลอดภัยจากการรบกวนของสัตว์และแมลง
7. ใช้งานได้ยาวนาน คุณสมบัติที่ทนทานต่อปัจจัยภายนอกอย่างสภาพอากาศ ไม่บวมน้ำ ไม่ลามไฟ ทนชื้น ปลวกไม่กิน เป็นต้น เป็นส่วนช่วยให้ไม้ WPC มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า 10 ปี หรือมากกว่าไม้จริง
8. วัสดุมีความอเนกประสงค์ ไม้เทียมเป็นวัสดุที่คิดค้นให้ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก รองรับการใช้งานได้หลายฟังก์ชัน ได้แก่ ไม้พื้น ไม้ระแนง ไม้รั้ว ไม้ฝ้า ไม้ผนัง หรือจะดัดแปลงไปทำอย่างอื่นก็สามารถสร้างสรรค์ได้เต็มที่
9. ราคาเป็นมิตร ไม้เทียม WPC จะมีราคาถูกเมื่อเทียบกับคุณสมบัติที่มีเหนือไม้จริง เพราะฉะนั้นการใช้ไม้เทียมจึงคุ้มค่ากว่า อีกทั้งไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อการบำรุงรักษา ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเป็นไม้เทียมเกรดพรีเมียมที่มีการใส่วัตถุดิบและสารที่มีคุณสมบัติต่างๆ อาจทำให้มีราคาที่แพงกว่าไม้จริง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ซื้อว่าวัสดุแบบใดตอบโจทย์มากกว่ากัน
10. ทำความสะอาดง่าย สิ่งสกปรกไม่สามารถซึมลงไปในเนื้อไม้ไม้พลาสติก WPC ได้ อีกทั้งยังมีการเคลือบผิวด้านบน ดังนั้นเมื่อมีคราบสิ่งสกปรกให้ใช้สายยางฉีดและขัดคราบออก แต่ข้อควรระวัง คือ อย่าขัดรุนแรงจนเกินไปเพราะอาจเกิดรอยบนผิวไม้เทียมได้ ส่วนการดูแลรักษาควรเช็ดพื้นให้แห้งทันทีหลังทำความสะอาดหรือโดนน้ำ แม้ว่าพื้นไม้เทียม WPC จะไม่บวมน้ำ ไม่เกิดเชื้อราก็ตาม แต่เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นชื้นจนเป็นคราบที่แก้ไขได้ยาก

ข้อเสียของไม้เทียม WPC
1. สีซีดจาง เป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยากมาก แม้ว่ามีการทำสี ผสมสารเคมี และเคลือบสารป้องกันอย่างดี แต่ก็มีโอกาสที่สีจะซีดจางลง เนื่องจากโดดแดดติดต่อกันเวลานาน ทำให้สีของไม้จะค่อยๆ เฟดออก ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของวัสดุที่ผ่านการใช้งานมานาน แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำสีใหม่
2. ขาดความเป็นเอกลักษณ์ วัสดุพื้นไม้จริงมีจุดเด่น คือ เนื้อไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นจุดที่พื้นไม้เทียมยังไม่สามารถผลิตให้มีความละเอียดเท่าไม้จริง ภายใต้ข้อจำกัดของกำลังการผลิต องค์ประกอบจึงถูกทำอย่างเป็นแพทเทิร์นและแข็งทื่อ ขาดเสน่ห์แบบไม้ธรรมชาติ
3. ไม่สามารถย่อยสลายได้ ไม้เทียม WPC ได้รับการยืนยันว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีสารเจือปนที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แถมยังนำไปรีไซเคิลได้อีก อย่างไรก็ตามไม้เทียมไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเพราะมีส่วนผสมที่เป็นพลาสติก ซึ่งนี่ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องหาทางแก้ไขต่อไปในอนาคต

ให้ MAZ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีไม้เทียมคุณภาพสูงมากมายหลายแบบ หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์

 

    สนใจสั่งซื้อสินค้า กรุณากดลิงค์นี้ค่ะ www.mazthailand.com/wpcdecking

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้